การจัดกิจกรรมและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติสู่ห้องเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
หลักสูตร / แนวคิด/สู่แนวทางการปฏิบัติ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language approach) สู่ห้องเรียนเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านขอนหาด เป็นการจัดกิจกรรมทางภาษาให้เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ การสื่อสาร และการคิด โดยไม่พยายามแยกภาษาออกเป็นส่วนย่อยๆ แต่เป็นการมองภาษาโดยรวม สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมหรือสถานการณ์จริงมาช่วย ทำให้ภาษานั้นง่ายต่อการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การอ่าน การฟัง และการเขียน ถ้าเป็นสิ่งที่มีความหมายมีประโยชน์หรือเด็กปฐมวัยสนใจและต้องการ จะเป็นสิ่งที่ง่ายสำหรับการเรียนภาษา ดังนั้นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาแบบธรรมชาติจึงมีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยดังนี้